ซัมบัล น้ำพริกอินโดนีเซีย ความแตกต่างที่คุณต้องลิ้มลอง

Last updated: 2 มี.ค. 2567  |  11421 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซัมบัล น้ำพริกอินโดนีเซีย ความแตกต่างที่คุณต้องลิ้มลอง

น้ำพริกอินโดนีเซียออร์แกนิค (Organic sambal)         

          คนไทยนิยมทานน้ำพริกรสชาติดั้งเดิมไทยแท้กันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย จึงเรียกได้ว่า เราต่างคุ้นชินกับรสชาติเผ็ดร้อนที่เข้ามาช่วยชูรสอาหารให้กลมกล่อมครบรส จนเมื่อไทยมีการเดินทางไปมาหาสู่กับประเทศเพื่อนบ้านรอบข้าง

          น้ำพริกซัมบัล (Sambal) จากอินโดนีเซียจึงถูกเผยแพร่เข้ามาในประเทศไทย ด้วยจุดเด่นของน้ำพริกที่มีหลายสูตร หลากรสชาติ ตั้งแต่เผ็ดมากจนถึงเผ็ดน้อย แยกออกไปตามลักษณะหรือวัตถุดิบหลักที่ชูรสน้ำพริกขึ้นมา มักใช้เป็นส่วนผสมในเมนูอาหารอินโดนีเซีย หรือใช้เป็นน้ำพริกจิ้มทานคู่ผัก เนื้อสัตว์ และอื่นๆ

          Lumlum by Chita Organic Food จึงได้ผลิตน้ำพริกออร์แกนิคที่ได้รับความนิยมในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเนเธอร์แลนด์ ออกมาจำหน่ายถึง 4 สูตร เรียงระดับความเผ็ดจากมากไปหาเผ็ดน้อย ได้แก่

  • ซัมบัล โอเล็ค (Sambal Oelek)
  • ซัมบัล บาจาค (Sambal Bajak) 
  • ซัมบัล เทอราซิ (Sambal Terasi)
  • ซัมบัล มานีส (Sambal Manis) 
  • สรุป น้ำพริกอินโดฯ 4 สูตร ต่างกันยังไง?

ซึ่งน้ำพริกทั้งหมดถูกปรับปรุงสูตร เพื่อให้เข้ากับรสนิยมการบริโภคของคนไทย และสามารถนำไปประกอบเมนูอาหารฟิวชั่น (Fusion food) ได้หลากหลายเข้ากับยุคสมัย

 

          1. น้ำพริกอินโดนีเซียออร์แกนิค สูตร โอเล็ค (Organic Sambal Oelek)

 

 

          น้ำพริกอินโดนีเซียออร์แกนิค สูตร โอเล็ค หรือซัมบัลโอเล็คออร์แกนิค (Organic Sambal Oelek) สื่อถึงครกและสากที่ใช้ตำน้ำพริก โดยเนื้อพริกจะถูกตำจนได้เนื้อที่เข้มข้น ตามสูตรดั้งเดิมมีส่วนผสมหลักเพียง 3 อย่าง คือ

พริกออร์แกนิค น้ำส้มสายชูหมักออร์แกนิค และเกลือ ซึ่งได้ผ่านการปรับปรุงสูตรด้วยกระบวนการทางธรรมชาติ ทำให้ได้รสชาติที่เผ็ดจัดจ้าน เค็มและเปรี้ยวตามลำดับ

          ซัมบัล โอเล็ค (Sambal Oelek) จึงถูกจัดให้เป็นน้ำพริกที่เผ็ดมากที่สุดในหมวดน้ำพริกอินโดฯ มักถูกใช้เป็นส่วนผสมปรุงรสอาหารประเภทผัด และประเภทเส้นอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นซอสจิ้ม หมัก หรือทาเนื้อสัตว์ เบอร์เกอร์ พิซซ่า และขนมปังต่างๆได้

เมนูอาหารจากน้ำพริกอินโดนีเซีย สูตร โอเล็ค ได้แก่ 

  • ข้าวผัดซอสโอเล็ค 
  • ผัดพริกแกงกุ้งใส่สะตอ 
  • ผัดบะหมี่ซอสโอเล็ค
  • ยำหมูย่าง
  • หมู หรือน่องไก่อบซอสโอเล็ค
  • กุ้งย่างซอสโอเล็ค
  • เสิร์ฟคู่กับเฝอเวียดนาม หรือโซบะ
  • ผสมกับซอสมะเขือเทศ (Ketchup) หรือมายองเนส เพื่อทำซอสจิ้ม
  • ซอสเผ็ดฮอยซิน (ทำมาจากฮอยซิน โอเล็ค น้ำส้มสายชูหมักข้าว น้ำ)

 nasi goreng - fried rice

ภาพ : ข้าวผัดซอสโอเล็ค (Nasi goreng) โดย Connie Veneracion

 

mee goreng_stir noodles

ภาพ : ผัดบะหมี่ซอสโอเล็ค (Mee goreng) โดย Katrina Woodman

 

chicken

ภาพ : น่องไก่อบซอสโอเล็ค (Paha ayam panggang) โดย Frances Kim

 

           2. น้ำพริกอินโดนีเซียออร์แกนิค สูตร บาจาค (Organic Sambal Bajak) 

     

 

          น้ำพริกอินโดนีเซียออร์แกนิค สูตร บาจาค หรือซัมบัลบาจาคออร์แกนิค (Organic Sambal Bajak) แปลตรงตัวได้ความหมายว่า น้ำพริกคันไถ ชื่อนี้มีต้นกำเนิดมาจากการที่ชาวนาอินโดฯ นิยมนำน้ำพริกบาจาคไปทานเป็นมื้อกลางวันในไร่ ด้วยกลิ่นและรสชาติที่อร่อยกลมกล่อม จึงทำให้ชาวนาเจริญอาหารจนมีแรงที่จะไถนาต่อไปจนเสร็จได้ จึงเรียกว่าน้ำพริกบาจาค หรือหรือน้ำพริกคันไถตั้งแต่นั้นมา

          ซัมบัล บาจาค (Sambal Bajak) ถือเป็นน้ำพริกที่มีรสชาติเผ็ดปานกลาง ทำมาจากพริกออร์แกนิค น้ำตาลอ้อยออร์แกนิค ถั่วหมักออร์แกนิค (ใช้ทดแทนกะปิ) ในกรณีต้องการลดความเผ็ดของน้ำพริก สามารถเติมมะเขือเทศหรือน้ำมะขามเปียกเพิ่มได้

          หากมองผ่านๆ หน้าตาน้ำพริกบาจาคอาจดูเหมือนน้ำพริกเทอราชิ แต่ถ้าเทียบจริงๆแล้ว บาจาคจะมีสีแดงเข้มกว่า ใช้จิ้มทานคู่กับของทอด หรือใช้หมักอาหาร เช่น ไก่ทอด (Ayam Goreng), เทมเป้ทอด (Tempe Bacem) เป็นต้น

                                                    ayam goreng_chicken 

                                                                              ภาพ : ไก่ทอด (Ayam Goreng) โดย Nunuk Sri Rahayu

 

หมายเหตุ : ร้านอาหารในประเทศอินโดนีเซียนิยมเสิร์ฟน้ำพริกบาจาคคู่กับไก่ทอด

 

          3. น้ำพริกอินโดนีเซียออร์แกนิค สูตร เทอราซิ (Organic Sambal Terasi)

 

                                                   

 

          น้ำพริกอินโดนีเซียออร์แกนิค สูตร เทอราซิ (Organic Sambal Terasi) คือ น้ำพริกใส่กะปิ รสชาติเผ็ดปานกลาง รองลงมาจากสูตรบาจาค หน้าตาและรสชาติคล้ายน้ำพริกกะปิของไทย ซึ่งสูตรออร์แกนิคจาก lumlum ใช้ถั่วหมักออร์แกนิคแทนการใช้กะปิ เนื่องจากมีกลิ่นรสที่ใกล้เคียงกัน ทั้งยังเป็นอาหารเจและมีจุลินทรีย์ดีต่อลำไส้จากการหมักอีกด้วย

          ทำมาจากพริกออร์แกร์นิค น้ำตาลอ้อยออร์แกนิค เกลือ และถั่วหมักออร์แกนิค สามารถใช้เป็นน้ำพริกจิ้มทานคู่กับผักสด ผักต้มหรือลวก เต้าหู้ เทมเป้ และของทอดทุกชนิด หรือใช้เป็นส่วนผสมในเมนูผัด เช่น ผัดพริกกะปิใส่ไข่เจียวและปลาแอนโชวี่ ผัดปลาน้ำพริกเทอราซิ

 

          4. น้ำพริกอินโดนีเซียออร์แกนิค สูตร มานีส (Organic Sambal Manis) 

 

                                 

 

          น้ำพริกอินโดนีเซียออร์แกนิค สูตร มานีส หรือซัมบัลมานีสออร์แกนิค (Organic Sambal Manis) คือ น้ำพริกเผ็ดน้อย มีรสหวานและสีเข้มกว่าสูตรอื่นๆ ซึ่งคำว่า มานีส (Manis) ในภาษาอินโดนีเซียนั้น แปลว่า หวาน 

          ซัมบัล มานีส (Sambal Manis) หรือน้ำพริกหวาน ทำมาจากพริกออร์แกนิคที่แกะเม็ดพริกออก (เพื่อลดความเผ็ด) น้ำตาลอ้อยออร์แกนิค และเกลือ เหมาะกับการใช้เป็นส่วนผสมในเมนูผัดที่ต้องการความเผ็ดน้อย หวานกลมกล่อม เช่น เทมเป้ผัดน้ำพริกมานีส (Sambal goreng tempeh) หรือสามารถนำไปใช้เป็นน้ำพริกจิ้ม ทานคู่กับผัก และของทอดทุกประเภท

                                      fried tempeh

                                                       ภาพ : เทมเป้ผัดน้ำพริกมานีส (Sambal goreng tempeh) โดย Marvellina 

สรุป น้ำพริกอินโดฯ 4 สูตร ต่างกันยังไง?

          น้ำพริกอินโดนีเซียออแกร์นิค สามารถจัดกลุ่มแบ่งออกเป็น 2 หมวด คือ ใส่ถั่วหมัก และไม่ใส่ถั่วหมัก ที่มีระดับความเผ็ดต่างกันไป

          1. สูตร โอเล็ค (Organic Sambal Oelek): เผ็ดมาก ไม่ใส่ถั่วหมัก นิยมใช้เป็นส่วนประกอบในเมนูอาหาร หรือใช้เป็นน้ำพริกจิ้ม หมัก ทาเนื้อสัตว์
          2. สูตร บาจาค (Organic Sambal Bajak): เผ็ดปานกลาง ใส่ถั่วหมัก ใช้หมักเนื้อสัตว์หรือเทมเป้ก่อนทอด ในประเทศอินโดฯ มักเสิร์ฟบาจาคคู่กับไก่ทอด 
          3. สูตร เทอราซิ (Organic Sambal Terasi): เผ็ดปานกลาง รองลงมาจากบาจาค ใส่ถั่วหมัก หน้าตาและรสชาติคล้ายน้ำพริกกะปิของไทย สามารถจิ้มทานคู่กับผักและของทอดทุกประเภท
          4. สูตร มานีส (Organic Sambal Manis): เผ็ดน้อยกว่าทุกสูตร รสหวานเด่น ไม่ใส่ถั่วหมัก เนื้อน้ำพริกมีสีเข้มจากน้ำตาลอ้อยออแกร์นิค ใช้จิ้มทานคู่กับผักและของทอด หรือใช้เป็นส่วนผสมในการทำอาหาร

          หากสนใจลงมือทำอาหาร หรือลิ้มลองรสชาติซัมบัลอินโดนีเซียที่เรายกมาไว้ให้คุณภายในขวด สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ ผลิตภัณฑ์ออแกร์นิค Lumlum by Chita Organic Food พร้อมช่วยให้คุณสนุกกับการทานอาหารสุขภาพทุกเมื่อ 

                      

 

**สินค้าออร์แกนิคทุกตัวจาก lumlum เป็นสินค้า Vegan ยกเว้นบะหมี่ออร์แกนิคที่มีไข่เป็นส่วนประกอบ**

 

อ้างอิงข้อมูลจาก:

www.marthastewart.com

www.taste.com.au

www.tastecooking.com

www.thespruceeats.com

www.dailycookingquest.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้