สมุนไพรไทย เสริมภูมิคุ้มกันคู่วัคซีน COVID-19

Last updated: 30 พ.ค. 2565  |  3824 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สมุนไพรไทย เสริมภูมิคุ้มกันคู่วัคซีน COVID-19

สมุนไพรไทย เสริมภูมิคุ้มกันคู่วัคซีน COVID-19v


                จากสถานการณ์ที่เชื้อไวรัสโควิดได้กลายพันธุ์ จนตอนนี้ WHO (องค์การอนามัยโลก) จัดกลุ่มโควิดที่ต้องเฝ้าระวังได้ถึง 5 สายพันธุ์ คือ แกมมา อัลฟา เดลตา เบตา และล่าสุดโอไมครอน 

                และอย่างที่รู้กันว่าน่าจะต้องใช้เวลาอีกสักพักใหญ่ๆ ที่คนไทยและผู้พำนักชาวต่างชาติทุกคนในประเทศจะได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง จนครบ 100% ตราบใดที่อัตราการนำเข้าวัคซีนยังล่าช้าและไม่เพียงพอต่อความต้องการอยู่

                ดังนั้น ทางเลือกง่ายๆ ที่เราสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันเสริมประสิทธิภาพวัคซีน เพื่อรับมือและอยู่ร่วมกับโควิดต่อไปได้พร้อมสุขภาพที่แข็งแรง จึงเป็นการทานสมุนไพรพื้นบ้านใกล้ตัวของไทยเราเอง ตามคำแนะนำจากกรมการแพทย์แผนไทยฯ
 
สมุนไพรเสริมภูมิ ป้องกันไข้หวัด ทานได้ทั้งตอนที่มีอาการไข้และไม่มีไข้ 

                ถึงแม้ว่าในตอนนี้จะยังไม่มีงานวิจัยออกมารับรองว่า การทานสมุนไพรสามารถต่อต้านเชื้อไวรัสโควิดได้ อีกทั้งยังมีเพียงผลทดลองในหลอดทดลอง และการจำลองภาพสามมิติในคอมพิวเตอร์เท่านั้น ที่พบว่า สารสำคัญในสมุนไพรต่อไปนี้ มีฤทธิ์ป้องกันและช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ซึ่งก็ยังต้องรอผลการทดลองเพิ่มเติมอีกมาก

                 แต่ที่น่าสนใจ คือ มีเคสผู้ป่วยสีเขียวรายหนึ่งต้มเครื่องต้มยำ เพื่อดื่มในระหว่างรอเตียงรักษาโควิด แล้วปรากฎว่าอาการป่วยดีขึ้น  

                 ดังนั้น เรามาดูลิสต์สมุนไพร 6 ชนิดกันดีกว่า ว่ามีชนิดใดบ้างที่ป้องกันไข้หวัดและอาจช่วยให้อาการโควิดดีขึ้นได้ 


             1. เครื่องต้มยำ (ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดง)

                 นพ.พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ อดีตนายกสภาการแพทย์แผนไทย แนะนำว่า “เครื่องต้มยำกินแล้วมีประโยชน์ มันจะคุมฤทธิ์กันเอง ปรับธาตุให้ทำงานดี ไม่เสียสมดุล ถ้าไม่อยากกินอะไรเป็นยา ก็กินต้มยำได้เลย”  


ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่เราจะเสริมภูมิจากการรับประทานสมุนไพรเครื่องต้มยำ อร่อยปาก อิ่มท้อง แล้วยังเสริมภูมิคุ้มกันไข้หวัดได้ด้วย

 



2. กระชาย
 


3. ขมิ้น
 



4. กระเทียม
 



5. กะเพรา
 


6. โหระพา
 

 
              จะสังเกตคุณสมบัติหลักของสมุนไพรทุกชนิดที่ถูกยกมาพูดในวันนี้ทุกตัว ล้วนมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งการหลั่งสารอักเสบ ต้านไวรัสไข้หวัด ขับเสมหะ แก้ไอ ลดอาการคัดจมูก ช่วยให้หายใจสะดวก มีฤทธิ์ต่อระบบภูมิคุ้มกันทั่วไปในร่างกาย

              ตรงกับที่ นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าวว่า สมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน มีน้ำมันหอมระเหย จะกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกันในร่างกายเรา แต่จะเป็นเพียงภูมิคุ้มกันทั่วไป  เช่น สมุนไพรที่มีน้ำมันหอมระเหยช่วยให้จมูกโล่ง ระบบทางเดินหายใจเหมือนถูกทำความสะอาด เชื้อที่ติดอยู่ก็จะถูกจำกัดออกมากับเสมหะ แต่ก็อาจจะยังไม่สามารถไปฆ่าเชื้อโควิด-19 ให้หายไปได้

             ดังนั้น สมุนไพรจึงถือเป็นทางเลือกที่เราสามารถปฎิบัติได้ง่ายๆ ควบคู่กับการฉีดวัคซีน ที่จะทำให้ร่างกายเรามีภูมิคุ้มกันเฉพาะโรค


กินเมนูอะไรดี ที่เสริมภูมิต้านทานไข้หวัด

             ปริมาณการทานสมุนไพรที่ปลอดภัยต่อร่างกาย คือ การทานในรูปแบบของอาหาร และเครื่องดื่ม หากมากไปจะเกิดผลเสียต่อร่างกาย และหากน้อยไปร่างกายก็จะไม่แข็งแรง เรามาดูกันเลยว่าสิ่งเราที่ทานอยู่ มีเมนูไหนที่ตรงกับลิสต์เมนูอาหารเสริมภูมิคุ้มกันบ้าง 

ทอด & ผัด

ไข่เจียวหอมหัวใหญ่ ไข่เจียวโหระพา หอมชุบแป้งทอด ทอดมันตะไคร้ ไก่ทอดตะไคร้ ไก่คั่วขมิ้น ปลาทอดขมิ้น ผัดกะเพรา ผัดฉ่า มะเขือยาวผัดโหระพา ผัดหอยลาย
 

ต้ม & แกง

แกงป่า ขนมจีนน้ำยา ต้มยำ ต้มข่า แกงกะหรี่ แกงเขียวหวาน แกงใต้

นึ่ง & ย่าง

ห่อหมกใบโหระพา ไก่กอและ หมูสะเต๊ะ หอมหัวใหญ่ย่าง

ยำ

พล่ากุ้ง พล่าปลา ยำตะไคร้

เมี่ยง

เมี่ยงคำ เมี่ยงปลาทู เมี่ยงผักสด และเมี่ยงปลาเผา

น้ำพริก

น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง น้ำพริกปลาทู น้ำพริกมะขามป้อม น้ำพริกแซลมอน

ผักเคียง 

ยอดมะยม ยอดสะเดา มะระขี้นก ผักแพว ขมิ้นขาว แตงกวา พลูคาว บัวบก ผักเพกา ผักเชียงดา มะรุม โหระพา กระเทียม หอมแดง

เครื่องดื่ม 

น้ำขิง น้ำกระชาย น้ำตรีผลา น้ำมะขามป้อม น้ำส้ม น้ำฝรั่ง น้ำลูกหม่อน ชาใบหม่อน ชาขิง ชาตะไคร้ ชาตะไคร้ผสมใบเตย ชาใบกะเพรา ชาผักเชียงดา ชามะรุม

 

 กินแค่พอดี ตับไม่ทำงานหนัก

  • ไม่ควรต้มสมุนไพรอย่างใดอย่างหนึ่งทานเดี่ยวๆ ควรทานสมุนไพรให้ออกฤทธิ์สมดุลกัน เช่น ต้มรากกะเพรา ผสมเหง้าข่าและหัวกระชาย จะดีกว่าการต้มกระชายอย่างเดียว

    ไม่ควรทานอาหารเสริมหรือต้มสมุนไพรทาน ติดต่อกันนานเกิน 7 วัน 

  • ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เทียบเท่าการกินในมื้ออาหารปกติ หรือหากต้มดื่ม ควรดื่มแค่วันละ 1 แก้ว

  • ควรทานสมุนไพรให้หลากหลายสลับกัน ปรับไปเรื่อยๆ เช่น เห็ด พลูคาว กะเพรา ผักหวาน ผักเหลียง ฟักข้าว มะระขี้นก ยอดสะเดา มะขามป้อม ส้ม ฝรั่ง

  • หากมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทานสมุนไพร เพราะอาจมีฤทธิ์ทำให้ประสิทธิภาพของยาแผนปัจจุบันลดลง หรืออาจจะเพิ่มขึ้นจนเป็นพิษได้

 

สมุนไพรที่ควรทานเมื่อมีไข้ หรือมีอาการโควิดเท่านั้น

           สมุนไพรประเภทนี้จะเป็นประเภทใช้เพื่อการรักษาเท่านั้น ไม่เหมาะกับการรับประทานเป็นปกติในมื้ออาหารหรือการทานเพื่อป้องกันอาการไข้ 

1. ฟ้าทะลายโจร 


           ปกติแล้วคนไทยใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการไข้หวัดทั่วไปในตอนที่มีอาการแล้วเท่านั้น และไม่ควรทานติดต่อกันนานเกิน 5 วัน เพราะอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายและรบกวนการทำงานของตับ

           แต่ไม่นานมานี้มีงานวิจัยที่ได้รับการรับรองและถูกตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศ ยืนยันว่า ฟ้าทะลายโจรสามารถป้องกันไม่ให้ไวรัสเข้าเซลล์ และยับยั้งการเพิ่มจำนวนไวรัส จึงช่วยรักษาอาการโควิด 19 ไม่ให้รุนแรงได้

          และแม้จะลดอาการปอดอักเสบหรือโควิดลงปอด แต่ยังก็ไม่ได้มีส่วนช่วยในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ฟ้าทะลายโจรถูกเพิ่มเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร ให้เป็นยาที่ใช้กับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีความรุนแรงน้อยในประเทศไทยของเราแล้ว

2. โกฐจุฬาลัมพา 

 

 

           สมุนไพรชื่อแปลกหู มีต้นกำเนิดมาจากจีน ถูกใช้รักษาอาการไข้เช่นกัน ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะรักษาโควิดได้จากผลวิจัยในหลอดทดลอง ซึ่งจะต้องรอผลการวิจัยอีกหลายขั้นตอนกว่าที่จะนำพัฒนาเป็นยาให้เราทานรักษาโควิดได้ 

 

Boost “วิตามินดี” พร้อมๆ กันกับสมุนไพร

            วิตามินดี สำคัญต่อระบบภูมิต้านทานโรคเช่นเดียวกันกับสมุนไพร ที่จะช่วยลดความรุนแรงของโควิดนั่นเอง   เราสามารถรับวิตามินดีได้ด้วยการให้ผิวหนังรับแดด ช่วง 8:00 - 10:00 และ 15:00 - 17:00 ประมาณ 30 นาที เพราะร่างกายจะสังเคราะห์วิตามินดีจากการกระตุ้นของรังสียูวีบี

             เพียงแต่การตากแดดอย่างเดียวนั้นยังไม่เพียงพอ ควรเสริมด้วยการรับประทานปลาทะเล แซลมอน กุ้ง ตับวัว ไข่แดง นม น้ำมันตับปลา เท่านี้ก็จะเสริมภูมิคุ้มกันช่วยต้านโรคได้แล้ว

             ทั้งนี้ทั้งนั้น หากใครมีโรคประจำตัวอยู่ควรปรึกษาแพทย์ และตรวจระดับวิตามินดีในเลือดก่อนทานวิตามินดีเสริม เพื่อการรักษาที่ถูกต้องและผลลัพธ์ที่ดีที่สุด


มีสติในการรับประทานสมุนไพร ไม่หลงเชื่อโฆษณาอาหารเสริม 

             สมุนไพรช่วยเสริมภูมิต้านทานก็จริง แต่ควรทานในปริมาณที่พอดี ไม่อย่างนั้นจากที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาจกลายเป็นให้โทษได้ และไม่ละเลยพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำ ออกกำลังกาย 

             อีกทั้ง เราจะป้องกันโควิดไม่ได้เลย หากขาดการป้องกันตนเองขั้นพื้นฐานอย่างที่เคยทำมาตลอด อย่างการใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพให้เร็วที่สุด เพราะโควิดอยู่รอบตัวเราในทุกๆวัน และอย่าเชื่อโฆษณาชวนเชื่ออาหารเสริมที่อ้างว่าสามารถป้องกันเชื้อโควิดลงสู่ปอดได้ เพราะในปัจจุบันยังไม่มีอาหารเสริมตัวใดที่ยื่นข้อมูลเรื่องประสิทธิผลป้องกันโควิดต่ออย.

 

สุขภาพดีอย่างยั่งยืน ด้วยอาหารออร์แกนิค 

               Lumlum สนับสนุนให้คนไทยทุกคนได้ทานอาหารดีๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ออแกนิค ไร้สารเคมีตกค้าง จากความเชื่อที่ว่า “อาหารที่ดี ย่อมสร้างชีวิตที่ดี” เพราะคนส่วนใหญ่ที่ได้สัมผัสกับสารเคมีบ่อยๆ มักจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว เกิดโรคผิวหนัง โรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง และโรคมะเร็ง 

               จึงอยากขอเชิญชวนผู้อ่านทุกคน มาเริ่มดูแลตนเองให้เป็นคนที่มีสุขภาพดีอย่างยั่งยืน ภูมิคุ้มกันสูง ห่างไกลมะเร็ง และลดความรุนแรงของอาการป่วยจากโควิด-19 ไปพร้อมๆ กันตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้