ผักผลไม้ปลอดสารพิษ vs ผักผลไม้ออร์แกนิคต่างกันอย่างไร

Last updated: 30 พ.ค. 2565  |  10490 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผักผลไม้ปลอดสารพิษ vs ผักผลไม้ออร์แกนิคต่างกันอย่างไร

 

              เคยสงสัยกันไหมคะว่าผักผลไม้ที่เราทานกันอยู่ทุกวันนั้นมีที่มาอย่างไร ในวันที่เริ่มมีสารคดีเกี่ยวกับที่มาของอาหารในแพลตฟอร์มใหญ่ให้คอยติดตาม อย่างเช่น What the health หรือ Seaspiracy ที่ได้ออกมาพูดถึงที่มาของเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ และตั้งคำถามกับสังคมว่า สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ในอุตสาหกรรมอาหารนั้น สร้างผลเสียต่อโลกใบนี้ของเรามากแค่ไหน และเริ่มสะกิดให้ทุกคนหันมาใส่ใจเกี่ยวกับที่มาของอาหารกันมากขึ้น 

             ประกอบกับในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่หลายคนได้ลองเข้าครัวทำอาหารด้วยตัวเองมากขึ้น จนอาจกลายเป็นงานอดิเรกที่ชอบ ผู้คนต่างเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของตัวเองในวันที่มีโรคระบาดแพร่ไปทั่วโลก ซึ่งการทานผักผลไม้ที่มากขึ้นคือหนึ่งในวิธีที่ขาดไม่ได้ 
             เวลาที่เราไปซื้อผักผลไม้เหล่านี้ตามซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ แล้วบนแพ็คเกจอาจมีเขียนกำกับไว้ว่า เป็นผักผลไม้ปลอดสารพิษบ้าง เป็นผักผลไม้จากเกษตรอินทรีย์บ้าง ทั้งสองอย่างนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร? เราจะพาผู้อ่านมาร่วมหาคำตอบไปด้วยกันในบทความนี้

 



ผักผลไม้ปลอดสารพิษคืออะไร?


            ผักผลไม้ปลอดสารพิษ คือ ผักผลไม้ที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีต่าง ๆ เช่น ยาฆ่าแมลง, ยาปราบศัตรูพืช, ยาเบื่อหนู, ยาฆ่าเชื้อรายาปราบวัชพืช, ยากำจัดเชื้อรา และสารเคมีอื่น ๆ อีกมากมาย โดยสารพิษเหล่านี้ส่งผลเสียต่อทั้งตัวเกษตรกรเองและผู้บริโภคด้วย ซึ่งเมื่อสะสมในร่างกายมาก ๆ เข้าอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคร้ายอย่างมะเร็งได้ 

            นอกจากนั้นแล้ว สารเคมีเหล่านี้ยังสะสมอยู่ในดิน น้ำ อากาศ ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมโดยรอบอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ผักปลอดสารพิษอาจยังมีการใช้ปุ๋ยเคมีหรือฮอร์โมนเพื่อเร่งการเจริญเติบโต หรือเป็นพืชพรรณที่ถูกตัดต่อทางพันธุกรรม (GMO) ก่อนนำมาปลูก

 



ผักผลไม้ออร์แกนิคคืออะไร?


           ผักผลไม้ออร์แกนิค คือ ผักผลไม้ที่ปลูกในฟาร์มอินทรีย์ตามธรรมชาติ (ออร์แกนิค) โดยที่ไม่ใช้สารเคมีทั้งหมดในทุกขั้นตอนของการทำเกษตร ไม่ว่าจะเป็น ปุ๋ยเคมี ฮอร์โมน ยาฆ่าแมลง หรือยาปราบศัตรูพืช แต่ใช้วิธีธรรมชาติในการกำจัดแมลงแทน เช่น การใช้สมุนไพรต่าง ๆ และใช้ปุ๋ยอินทรีย์แทนปุ๋ยเคมี นอกจากนั้นยังปลูกพืชพรรณตามฤดูกาลของพืชชนิดนั้น ๆ เพื่อการเจริญเติบโตตามธรรมชาติ รวมไปถึงการคัดสรรเม็ดพันธุ์ที่ไม่ได้ผ่านการตัดต่อทางพันธุกรรมด้วย 

           ซึ่งข้อดีของผักผลไม้ออร์แกนิคก็คือ ทำให้ผู้บริโภคแน่ใจได้ว่าผักหรือผลไม้ที่ทานไม่มีสารพิษเจือปน เนื่องจากมาจากการทำเกษตรอินทรีย์แบบธรรมชาติ 100% ที่ไม่ทำร้ายทั้งคนปลูก คนทาน รวมทั้งดิน น้ำ และอากาศโดยรอบ ทั้งยังรักษาเมล็ดพันธุ์พืชด้วยวิถีอินทรีย์เพื่ออนาคต คำนึงถึงความยั่งยืน สร้างประโยชน์ทั้งสำหรับมนุษย์และสิ่งแวดล้อม และด้วยขั้นตอนที่ต้องอาศัยความความเชี่ยวชาญและดูแลใส่ใจเช่นนี้ ทำให้ราคาของผักผลไม้ออร์แกนิคอาจแพงกว่าผักผลไม้ตามท้องตลาดทั่วไป 

           จะเห็นได้ว่าผักผลไม้ปลอดสารพิษไม่ได้รับรองเป็นออร์แกนิค และมีข้อแตกต่างกันพอสมควร แต่ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือ ผักผลไม้ปลอดสารพิษอาจยังใช้ปุ๋ยเคมีอยู่ ในขณะที่ผักผลไม้ออร์แกนิคใช้ปุ๋ยอินทรีย์นั่นเอง การหันมาบริโภคผักผลไม้มากขึ้นจะดีต่อสุขภาพได้อย่างแท้จริงก็ต่อเมื่อ ผู้คนรู้ที่มาของอาหารที่ตัวเองทานมากขึ้น หันมาทานผักผลไม้ที่เป็นแบบออร์แกนิคกันมากขึ้น และผักผลไม้ออร์แกนิคไม่ได้เพียงแต่มีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังไม่ส่งผลร้ายต่อสุขภาพของเกษตรกร และยังส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อม และส่งผลในเชิงบวกต่อโลกใบนี้ด้วย

 



          ชิตา ออร์แกนิค ฟู้ดคำนึงถึงข้อนี้ดี ทำให้ผันตัวและเรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์มาอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลากว่า 17 ปีแล้ว บนพื้นที่หลายร้อยไร่ในอ.ป่าซาง จ.ลำพูน และได้รับใบรับรองออร์แกนิคของสหภาพยุโรป (EU), USDA, JAS Organic พร้อมอีกหลายรางวัลเป็นเครื่องการันตี หากผู้อ่านสนใจอุดหนุ่นผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคจากไร่ของเราโดยตรง เรามีทั้งพริกแกง ซอส น้ำจิ้ม สมุนไพร ข้าว แยม ชา น้ำตาลแบบออร์แกนิค และผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมาย ผู้อ่านสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ chitaorganicfood.co.th 


อ้างอิง:

https://www.doctor.or.th/article/detail/5592
https://thestandard.co/organic/


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้